Tin tức - sự kiện

Các nhà sản xuất thép đã phải tăng giá để vượt qua tình trạng chi phí nguyên vật liệu cao hơn

14/07/2011

10/5/2010 – Hiệp hội Thép Thế giới cho biết, do phải trả giá quặng sắt tăng đến 90%, các nhà sản xuất thép


đã phải tăng giá để vượt qua tình trạng chi phí nguyên vật liệu cao hơn.


Việc năm nay các nhà xuất khẩu quặng sắt từ bỏ một thông lệ đã tồn tại 40 – năm khi ấn định giá trên cơ sở các hợp đồng hàng quý là một “xu hướng rất tiêu cực”, Chủ tịch Paolo Rocca nói trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh. Sự thay đổi và chi phí cao hơn “sẽ ảnh hưởng đến khách hàng của chúng tôi,” ông nói.


Hồi tháng trước, Hiệp hội đã kêu gọi các nhà chức trách trên toàn cầu kiểm tra thị trường quặng sắt sau khi Vale SA của Brazil giành được hợp đồng cung cấp hàng quý bắt đầu ngày 1/4 với mức giá tăng 90% từ các nhà máy của Nhật Bản. Một quan chức cho biết, JFE Holdings Inc, nhà sản xuất thép lớn thứ hai của Nhật Bản, đang có kế hoạch tăng giá xuất khẩu từ 20% đến 30% trong quý từ tháng Tư đến tháng Bảy để bù đắp chi phí.


“Giá thép không tăng nhanh như chi phí”, ông Peter Tzeng, một nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Polaris có trụ sở tại Đài Bắc “Đây là tình trạng mà giới khai mỏ và nhà sản xuất thép tiến hành phân chia


lợi nhuận.”


Theo một ước tính của Credit Suisse Group, Vale, BHP Billiton Ltd và Rio Tinto Group chiếm khoảng hai phần ba thị trường giao dịch mua bán quặng sắt trên toàn cầu với trị giá 200 tỉ USD/năm. Hồi tháng trước, Trung Quốc cho biết họ đang điều tra khả năng độc quyền


của ba công ty trong cung cấp nguyên liệu sản xuất thép.


‘Không có cách nào khác’


Hôm qua, World Rocca Steel cho biết “Chúng tôi không có cách nào


khác ngoài việc chuyển sự gia tăng chi phí cho thị trường”. Giá quặng theo quý sẽ làm cho “ngành công nghiệp của chúng tôi ít cạnh tranh so với các ngành công nghiệp nhôm và nguyên liệu.”


Eiji Hayashida , Chủ tịch JFE Steel Corp có trụ sở ở Tokyo cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay: JFE Steel chỉ có một mức “lợi nhuận vừa phải” trong giá xuất khẩu quý này. “Giá xuất khẩu như hiện nay chưa phản ánh đầy đủ thành phần chi phí,” Hayashida nói. “Chúng tôi có thể gánh chịu các chi phí tăng lên trong quý từ tháng Bảy đến tháng Chín tới – nhưng nếu giá nguyên liệu tăng nữa, chúng tôi sẽ phải tăng giá.”


Hôm qua tại cuộc họp lần thứ sau của Hiệp hội Thép Trung Quốc trên toàn thế giới, Zhu Jimin , Chủ tịch Shougang Corp- Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất thép sẽ phải chịu thiệt hại nếu họ không thể vượt qua tình trạng


chi phí cao. Deng Qilin, chủ tịch Hiệp hội Thép Trung Quốc cho biết giá quặng sắt, đang ở gần mức cao trong hai năm qua, có thể tiếp tục leo cao trong Quý 2 và Quý 3 tới.


Theo một thông báo ngày hôm nay, China Steel Corp , nhà sản xuất lớn nhất của Đài Loan, đã đạt mức lợi nhuận trước thuế trong tháng Tư thấp hơn so với tháng Ba là do chi phí tăng lên. Lợi nhuận trước thuế trong tháng Tư đạt 4,7 tỉ Đài tệ (149 triệu USD), khoảng 10% thấp hơn tháng Ba.


Cắt giảm sản xuất


Hôm qua Chủ tịch Jiangsu Shagang Group Co, nhà sản xuất thép lớn thứ năm của Trung Quốc, Shen Wenrong cho biết sẽ xem xét cắt giảm sản xuất do chi phí quặng sắt lên cao quá 170 USD/tấn. Posco nhà sản xuất


thép lớn thứ ba châu Á cho biết sẽ tăng giá trong tháng Năm tới 25 % vì chi phí leo thang.


Số liệu hải quan ngày hôm nay cho thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc, nhà nhập khẩu thép lớn nhất thế giới, đã giảm 6,3% trong tháng Tư so với một tháng trước khi giá tăng cao làm giảm nhu cầu. Tháng trước, giá cả hàng hoá giao ngay chạm 189,50 USD//tấn, mức cao nhất trong hơn hai năm qua.


Yasuhiro Matsumoto , một nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Shinsei có trụ sở tại Tokyo cho biết “Các nhà sản xuất thép sẽ cần phải hợp tác về việc đảm bảo nguyên liệu để duy trì khả năng cạnh tranh so đối với các


nhà khai thác nhỏ”.


Rio Tinto và BHP Billiton, nhà xuất khẩu nguyên liệu lớn thứ hai và thứ ba, cũng đề xuất kết hợp các hoạt động tại Australia vào một liên doanh 50-50 để tiết kiệm ít nhất 10 tỷ USD. Đề nghị đang được các cơ quan quản lý cạnh tranh ở châu Âu, Australia, Hàn Quốc và Trung Quốc xem xét.


Sự kết hợp sẽ “làm cản trở nghiêm trọng ngành công


nghiệp thép do sẽ tạo ra sự tập trung quá mức,” Rocca nói.


(Hiệp hội Thép Thế giới gồm 180 thành viên bao gồm 19 trong số 20 nhà sản xuất thép hàng đầu chiếm 85% sản lượng toàn cầu.


Helen Yuan , với sự hỗ trợ của Masumi Suga tại Tokyo và Yu-Huay CN ở Đài Bắc. Biên tập viên: Tân Hwee Ann , Indranil Ghosh.)

TIN LIÊN QUAN

27/03/2024
TẬP ĐOÀN SƠN HÀ TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

Trong không khí rộn ràng của tháng thanh niên, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Tập đoàn Sơn Hà đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2024). Buổi lễ diễn ra long trọng với sự tham dự của ông […]

Xem thêm
24/03/2024
Xe máy điện EVGO hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024

Xe máy điện EVGO do Tập đoàn Sơn Hà lắp ráp, sản xuất đã được Ban Tổ chức sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 lựa chọn làm phần thưởng cho các thí sinh tham gia Giải chạy online.

Xem thêm
09/03/2024
PHÁI ĐẸP SƠN HÀ TỎA SÁNG TÀI NĂNG

Với chuỗi sự kiện đầy ý nghĩa chào mừng ngày QTPN 08/03, CBCNV nữ toàn Tập đoàn Sơn Hà đã có những ngày đầu tháng 3 thật ấm áp và đáng nhớ. Cùng điểm lại những hoạt động sôi nổi trên toàn Tập đoàn những ngày vừa qua. Cuộc thi nội bộ “Sơn Hà – […]

Xem thêm