Tin tức - sự kiện

Chớp cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ

14/07/2011

Từ quyết định áp thuế mặt hàng ống thép của Hoa Kỳ…

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) mới nhất trí thông qua

Ắc quy xe máy đề xuất áp thuế suất thuế nhập khẩu mới từ 10,36% đến 15,78% đối với các loại ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Lý do mà cơ quan này đưa ra là các mặt hàng ống thép được Chính phủ Trung Quốc trợ giá trong sản xuất và xuất khẩu.    

USITC cho biết, văn bản chính thức Sửa chữa điều hòa tại bắc ninh sẽ sớm được gửi tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ để cơ quan này sớm áp mức thuế trên ngay trong năm 2010.

Quyết định của USITC được thông dựa theo đơn khiếu nại của United Steelworkers Union, tổ chức công đoàn lớn nhất trong ngành sản xuất thép của Hoa Kỳ, cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất ống thép của Hoa Kỳ, như Maverick Tube Corp,

Máy xay giò chả United States Steel Corp., V&M Star LP, V&M Tubular Corp., TMK IPSCO, Evraz Rocky Mountain Steel, Wheatland Tube Corp., Northwest Pipe…

Với mức thuế cao như vậy, đây là đòn giáng mạnh vào mặt hàng rất có lợi thế lắp đặt điều hòa tại bắc ninh của Trung Quốc, bởi kim ngạch nhập khẩu ống thép các loại của Hoa Kỳ từ Trung Quốc lên tới 2,74 tỷ USD trong năm 2008.

Phản ứng lại quyết định này của USITC, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, phán quyết trên của Hoa Kỳ là sai lầm, vì thực tế, khủng hoảng tài chính đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành này.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng 

Ắc quy Globe ống thép nhập khẩu, bởi trước đó, biện pháp này cũng được áp đặt với các sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan.

… tới những cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam

Ngay sau khi biết thông tin trên, ông Lê Vĩnh Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà (Công ty Sơn Hà) cho rằng, đây là cơ hội tốt để bảo dưỡng điều hòa tại bắc ninh sản phẩm của Sơn Hà mở rộng thị trường.

“Việc bị áp thuế cao như vậy sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các điều hòa bắc ninh sản phẩm Trung Quốc tại Hoa Kỳ và là thời cơ để Sơn Hà mở rộng sản xuất và xuất khẩu ống thép inox công nghiệp có đường hàn”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, hiện tại Sơn Hà chỉ sản xuất sản phẩm mang ký hiệu A312 này khoảng 400 tấn/tháng, trong khi công suất

Tinh dầu dừa thiết kế là 1.000 tấn/tháng. Do đó, Công ty Sơn Hà sẽ đẩy sản xuất lên hết công suất thiết kế.

“Chúng tôi đưa ra mục tiêu trong 2 năm tới, sẽ sản xuất và xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 2.000 tấn/tháng. Đây là thị trường vô cùng lớn, nên cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam cũng rất nhiều”, ông Sơn kỳ vọng.

Sở dĩ doanh nghiệp này mạnh dạn đặt mục tiêu tăng khả năng sản xuất lên tới 5 lần so với hiện nay

Mang xoi inox là bởi đã có được các khách hàng sẵn có tại Hoa Kỳ. Với 8 bạn hàng đang sở hữu nhiều tổng kho lớn khắp thị trường Hoa Kỳ, ông Sơn cho rằng, khả năng tăng xuất khẩu mặt hàng A312 của Công ty Sơn Hà là rất lớn.

Một trong những cơ sở để doanh nghiệp này tin tưởng vào khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu bán đất phước tân là bởi Công ty Sơn Hà là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam có chứng chỉ PED, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Khoảng 2.000 tấn sản phẩm bán vào Hoa Kỳ trong 2 năm qua đã chứng minh chất lượng của doanh nghiệp này đã được thị trường Hoa Kỳ chấp nhận.

Một điểm đáng chú ý là, theo các chuyên gia trong ngành thép, có nhiều yếu tố

Máng xối giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng sản xuất sản phẩm ống thép inox có đường hàn đạt tiêu chuẩn nói trên. Đây là sản phẩm ít quốc gia tham gia sản xuất. Ngoài Đài Loan, Trung Quốc, thì ở khu vực châu Âu hay các nước lân cận Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này.

Ngay tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp chỉ quan tâm tới  đất phước tân đầu tư sản xuất các loại ống thép có đường kính lớn, còn những loại ống có đường kính nhỏ hơn 10 inch lại ít quan tâm. Trong khi đó, nhu cầu các loại ống thép có đường kính nhỏ tại Hoa Kỳ là rất lớn.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là hiện chưa có nhiều DN Việt Nam đủ điều kiện

công ty seo tphcm tham gia cạnh tranh trên thị trường bằng sản phẩm đạt chuẩn. Do vậy, việc chỉ duy nhất Công ty Sơn Hà có chứng chỉ PED để thâm nhập thị trường Hoa Kỳ là thông tin buồn của ngành sản xuất ống thép Việt Nam khi cơ hội tăng xuất khẩu đang rộng mở.

TIN LIÊN QUAN

22/04/2024
Sơn Hà nắm bắt tiềm năng phát triển của điện mặt trời tại Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng rất lớn về điện mặt trời. Hòa chung với xu thế chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu phát thải Carbon trên toàn thế giới, những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt ngày càng chú ý đầu tư vào […]

Xem thêm
19/04/2024
DẤU ẤN CỦA SƠN HÀ SSP VIỆT NAM TẠI SỰ KIỆN TUBE DUSSELDORF – ĐỨC 2024

Trong 05 ngày, từ 15-19/4/2024, Công ty Sơn Hà SSP Việt Nam – thành viên của Tập đoàn Sơn Hà – đã tham gia Triển lãm Wire & Tube Dusseldorf 2024 tại Đức. Đây là một trong những triển lãm thương mại về ngành ống lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 35 năm. […]

Xem thêm
09/04/2024
Điện mặt trời áp mái nâng tầm giá trị Bất động sản đô thị cao cấp

Với sự bùng nổ của thị trường bất động sản đô thị, điện mặt trời áp mái có xu hướng trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án bất động sản cao cấp. Thị trường bất động sản trong những năm gần đây chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là […]

Xem thêm