Tin tức - sự kiện

Thêm “cú hích” chính sách giá cho điện mặt trời phát triển tại Việt Nam

13/04/2020

Ngày 6.4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời (ĐMT) tại VN để áp dụng từ ngày 22.5 tới, giải tỏa được niềm mong đợi của các nhà đầu tư cũng như người dân và doanh nghiệp.

Giảm giá so với giai đoạn đầu khuyến khích

Theo Quyết định 13 này, giá mua ĐMT mặt đất là 7,09 cent/kWh, tương đương 1.644 đồng, giảm hơn 440 đồng/kWh so với qui định trước đây. Còn giá ĐMT nổi là 7,69 cent/kWh, tương đương 1.783 đồng, ĐMT mái nhà là 8,38 cent/kWh, khoảng 1.943 đồng.

Các mức giá này chưa gồm thuế VAT, được điều chỉnh theo biến động tỷ giá VND/USD và áp dụng trong 20 năm từ ngày dự án vận hành thương mại.

ĐMT áp mái đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Riêng các dự án tại tỉnh Ninh Thuận nằm trong qui hoạch, vận hành thương mại trước 1/1/2021 được hưởng mức giá 9,35 cent/kWh (tương đương 2.086 đồng). Giá mua này cũng chưa gồm thuế VAT và kéo dài trong 20 năm. Đối với các dự án ĐMT nối lưới không đáp ứng được điều kiện có quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019 và có ngày vận hành thương mại tới hết ngày 31/12/2020 và không thuộc các dự án ở tỉnh Ninh Thuận như nói trên thì sẽ được xác định thông qua cơ chế cạnh tranh.

Ngoài ra đối với các dự án ĐMT trên mái nhà, điểm mới trong quyết định là trường hợp bên mua điện không phải là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc đơn vị được ủy quyền, giá mua điện và hợp đồng mua điện do các bên thỏa thuận phù hợp với qui định pháp luật hiện hành.

Như vậy, bên mua điện và bên bán điện có thể tự thỏa thuận về giá cả, cách thức để sử dụng điện trực tiếp từ hệ thống năng lượng mặt trời.

Giá mua này áp dụng cho dự án được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019 và có ngày vận hành thương mại của dự án hoặc một phần dự án từ 1/7/2019 đến 31/12/2020. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020.

Vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư

Sau hơn 9 tháng tồn tại “khoảng trống” chính sách, đây là quyết định được người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư ĐMT chờ đợi bởi quyết định cũ đã hết hiệu lực từ 1/7/2019.

Trong đó, nhờ sở hữu những lợi ích to lớn, ĐMT áp mái đang dần được sử dụng phổ biển trong thời gian qua.

Đầu tiên phải kể đến khả năng giảm chi phí và lượng điện năng tiêu thụ tại các hộ sản xuất, kinh doanh và người sử dụng điện, góp phần giảm công suất nguồn cho lưới điện; giảm chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện và hao phí điện truyền tải trên đường dây. Đồng thời, khi lắp đặt hệ thống ĐMT áp mái sẽ giảm sức nóng cho các tòa nhà và giảm công suất tiêu thụ điện của máy lạnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch này còn tham gia vào việc chống biến đổi khí hậu.

Với chi phí lắp đặt ước tính 20 triệu đồng/Kwp (tùy thuộc điều kiện lắp đặt), khách hàng sẽ chỉ mất 5 – 6 năm để có thể hoàn vốn đầu tư ban đầu và mang lại nguồn thu nhập ổn định các năm tiếp theo. Hệ thống ĐMT áp mái phù hợp lắp đặt trên mọi loại mái công trình, từ nhà dân đến mái các khu công sở.

Theo ông Hoàng Mạnh Tân – Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà cho rằng việc Nhà nước tạo cơ chế khuyến khích phát triển ĐMT áp mái mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và cho các nhà đầu tư, người dân và sẽ kích thích nhu cầu lắp đặt ĐMT áp mái; còn các nhà đầu tư có thể yên tâm phát triển nhờ sự ổn định của biểu giá, vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư.

ĐMT áp mái là giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu

Công ty cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà là một đơn vị thành viên, trực thuộc Tập đoàn Sơn Hà đang triển khai phát triển chương trình ĐMT áp mái tại khu vực phía Bắc. Đây là doanh nghiệp hàng đầu trong phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm và nhiều sản phẩm sử dụng giải pháp, công nghệ tiên tiến, tận dụng nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; được người tiêu dùng trong nước và các tổ chức bảo vệ môi trường đánh giá cao .

Sản phẩm ĐMT áp mái của Tập đoàn Sơn Hà sử dụng có công nghệ tiên tiến, chất lượng đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn Châu Âu.

Với những tiến bộ của Khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất điện từ nguồn năng lượng và xu thế phát triển ĐMT áp mái trên thế giới và trong nước hiện nay, Tập đoàn Sơn Hà đã đầu tư nghiên cứu và xúc tiến hợp tác sâu với các Tập đoàn, nhà sản xuất có thương hiệu lớn nhất trên thế giới để phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm ĐMT áp mái (rooftop) tại thị trường Việt Nam.

Vừa qua, Sơn Hà là đơn vị đầu tiên được Tập đoàn điện lực Việt Nam lựa chọn làm đối tác chiến lược thực hiện trương trình phát triển ĐMT áp mái tại Thủ đô Hà Nội.

Theo chương trình hợp tác với EVN Hà Nội, để khuyến khích người dân và các nhà đầu tư lắp đặt các sản phẩm ĐMT áp mái của Tập đoàn Sơn Hà, phía EVN Hà Nội sẽ tạo điều kiện tuyên truyền và hỗ trợ các thủ tục đấu nối, lắp đặt miễn phí công tơ điện 2 chiều, phía Sơn Hà đảm bảo nguồn sản phẩm cung cấp theo nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ tài chính giai đoạn đầu (năm 2020) cho các hộ cư dân (2 triệu đồng/ bộ sản phẩm có công suất lắp đặt <3KWP; 5 triệu đồng/bộ sản phẩm có công suất lắp đặt > 3KWP).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn chia sẻ, với vai trò là DN tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Sơn Hà sẽ không ngừng nghiên cứu để cung cấp những sản phẩm ĐMT áp mái chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hiệu suất cao, độ bền, tính ổn định và an toàn cho khách hàng.

Có thể nói, những cơ chế khuyến khích phát triển ĐMT áp mái mới được Nhà nước ban hành và các lợi ích mang lại cho xã hội, cho các nhà đầu tư, đặc biệt cho công cuộc bảo vệ môi trường, sự tham gia của các doanh nghiệp có thương hiệu Quốc gia như Tập đoàn Sơn Hà hứa hẹn mang lại cho thị trường sự bùng nổ về sản phẩm ĐMT áp mái, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sơn Hà là 1 trong những tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam với bề dày kinh nghiệm.

Khởi đầu là dòng sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng được giới thiệu từ năm 2003. Từ đó đến nay, Sơn Hà liên tục cho ra mắt những dòng sản phẩm mới như Thái Dương Năng ban công Balcony Solar, Thái Dương Năng chịu áp lực Flat Gold Pressure, Thái Dương Năng Nano…

Sau gần 2 thập kỷ, hàng triệu máy nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng của Sơn Hà đã được người dân sử dụng rộng rãi.

Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hà đang mở rộng sản xuất kinh doanh sang lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh ĐMT áp mái. Với lợi thế sẵn có của mình cùng với việc mở rộng hợp tác với các tập đoàn, các thương hiệu hàng đầu thế giới về sản phẩm ĐMT, Tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất kinh doanh các sản phẩm điện áp mái cho các công trình công nghiệp và dân dụng. Một số công trình tiêu biểu đã lắp đặt đang vận hành hiệu quả như: dự án nhà máy Toàn Mỹ (300 Kwp), dự án resort Sông Hồng (28 Kwp), dự án Nha Trang (20Kwp), dự án Đắc Nông (20Kwp)… và các dự án lắp đặt tại nhà dân (khoảng 5 Kwp).

Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE)

Website: www.thaiduongnang.com.vn

TIN LIÊN QUAN

09/04/2024
Điện mặt trời áp mái nâng tầm giá trị Bất động sản đô thị cao cấp

Với sự bùng nổ của thị trường bất động sản đô thị, điện mặt trời áp mái có xu hướng trở thành lợi thế cạnh tranh của các dự án bất động sản cao cấp. Thị trường bất động sản trong những năm gần đây chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là […]

Xem thêm
02/04/2024
Tập đoàn Sơn Hà tiếp tục giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024

Nhiều năm liền đạt giải Hàng Việt Nam chất lượng cao ở ngành kim khí gia dụng, Sơn Hà tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường, được khách hàng yêu mến và tin tưởng lựa chọn. Ngày 14.3.2024, Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 do người […]

Xem thêm
23/03/2024
TẬP ĐOÀN SƠN HÀ TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ KHÁCH HÀNG VÀ LỄ RA MẮT SẢN PHẨM MỚI NGÀNH GIA DỤNG

Ngày 21/03/2024, tại Ba Vì, Tập đoàn Sơn Hà đã tổ chức thành công chương trình hội nghị khách hàng (HNKH) “Khai xuân đại cát – Lộc phát tân niên” và lễ ra mắt sản phẩm mới mang chủ đề “Nước trong lành – Cuộc sống xanh”  với sự tham gia của gần 100 NPP, […]

Xem thêm